Phát biểu trong buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam ở thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Kato nhấn mạnh theo luật lao động của nước này, các thực tập sinh Việt Nam bình đẳng với người lao động Nhật Bản. Các đối tượng lao động này cũng đóng bảo hiểm và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như người lao động Nhật Bản. Trong trường hợp các thực tập sinh Việt Nam không thể làm việc, Chính phủ Nhật Bản sẽ có các chính sách hỗ trợ họ.

Để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng hai nước trong việc quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, Bộ trưởng Kato đề xuất thiết lập đường dây nóng giữa Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Theo ông, điều này thể hiện mong muốn “bảo vệ và giúp đỡ các thực tập sinh Việt Nam” của Chính phủ Nhật Bản.

Về phần mình, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Kato về việc thiết lập đường dây nóng để tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong việc quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với phía bộ để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan tới các đối tượng này.

Bên cạnh đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng đã cảm ơn Chính phủ Nhật Bản nói chung và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản nói riêng đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại nước này sau khi dịch Covid-19 bùng phát như: Trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho lao động Việt Nam ở nước này giống như các công dân Nhật Bản; hỗ trợ điều trị cho các thực tập sinh Việt Nam không may bị nhiễm Covid-19; cho phép các thực tập sinh hết hạn hợp đồng tiếp tục làm việc cho đến khi có chuyến bay về nước…

Về phía Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ hiện nay Đại sứ quán đang duy trì 4 đường dây nóng, hoạt động 24/24, để tiếp nhận ý kiến và hỗ trợ cho các công dân Việt Nam bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo Quân đội nhân dân

Xem thêm:

 Xuất khẩu lao động: Một số thị trường đã mở cửa với lao động Việt Nam

Lao động thời vụ Hàn Quốc với công dân Việt Nam được đẩy mạnh sau dịch